§8
Trong tóm lược về môn (43) có sáu loại là: nhãn môn (44), nhĩ môn, tỷ môn, thiệt môn,
thân môn, và ý môn (45).
Nơi đây, chính con mắt là nhãn môn, tai là nhĩ môn v.v... Nhưng bhavanga được gọi là ý
môn.
Trong các loại tâm, bốn mươi sáu (46) loại phát sanh, tùy trường hợp (47), trong nhãn
môn.
a. Ngũ môn hướng tâm,
b. nhãn thức,
c. tiếp thọ,
d. suy đạc,
e. xác định,
f. javana thuộc Dục Giới,
g. đăng ký.
Cùng thế ấy, do nhĩ môn và các môn khác, bốn mươi sáu loại tâm phát sanh như ngũ môn
hướng tâm, nhĩ thức v.v...
Nên hiểu biết rằng trong mỗi lối vào, ở năm cửa có năm mươi bốn loại tâm thuộc Dục
Giới (48).
Trong ý môn có sáu mươi bảy loại tâm phát sanh như ý môn hướng tâm, năm mươi lăm
javana (49) và đăng ký (50).
Mười chín loại tâm như nối liền (patisandhi), hộ kiếp (bhavanga), và tâm chết (cuti)
không có môn (51).
Trong những loại (phát sanh xuyên qua các môn), ba mươi sáu (52) loại tâm như ngũ
song thức, những loại javana Cao Thượng (Ðại Hành) và Siêu Thế (53), có một môn, tùy
trường hợp.
Ba. thành phần tâm (54) phát sanh do năm môn.
Tâm suy đạc liên hợp với thọ hỷ (55), tâm xác định (56), và những javanas thuộc Dục
Giới phát sanh qua sáu môn.
Suy đạc liên hợp với thọ xả và những tâm Ðại Quả phát sanh, hoặc qua sáu môn, hoặc
không qua môn nào (57).
Những tâm quả Cao Thượng (Ðại Hành) phát sanh không do môn nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét